การตัดแต่ง การควบคุมทรงพุ่ม และระยะปลูกมะเดื่อฝรั่ง

แนะนำให้ใช้การจัดแต่งทรงพุ่มแบบญี่ปุ่นหรือแบบราวตากผ้า เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการและเพิ่มปริมาณผลผลิตต่อพื้นที่ให้มากขึ้น โดย


(1) ทำการจัดทรงพุ่มตั้งแต่เริ่มปลูก โดยหากต้นพันธุ์เป็นต้นเดี่ยวๆเปลาตรง ให้ตัดยอดออกที่ระดับความสูงเหนือพื้นดิน 50 ซม.และปล่อยให้แตกยอดใหม่ และเลือกยอดที่แข็งแรงไว้เพียง 2 ยอดเท่านั้น
หรือหากต้นพันธุ์มีการแตกพุ่มอยู่แล้วให้ตัดเลือกยอดที่แข็งแรงไว้เพียง 2 ยอด โดยให้ยอดทั้งสองอยู่ตรงกันข้ามกัน  ส่วนยอดอื่นๆตัดทิ้งให้หมด

(2) ทำการดัดโน้มยอดทั้งสองที่เลือกไว้นี้ ให้เอนลงขนานกับพื้นดิน คล้ายๆราวตากผ้า หรือคล้ายคนเราเวลายืนกางแขนทั้งสองข้าง โดยใช้ไม้ไผ่เป็นตัวช่วยค้ำยันและมัดด้วยเชือกฟางให้กระชับพอประมาณ ให้ยอดทั้งสองโน้มเป็นแนวระนาบทั้งซ้ายและขวาของลำต้น ขนานไปกับความยาวของแปลงปลูก โดยระยะปลูกที่แนะนำคือควรใช้ระยะห่างระหว่างต้นประมาณ 4 เมตร ส่วนระยะห่างระหว่างแถวควรใช้ความกว้างตั้งแต่ 2-4 เมตร เมื่อยอดทั้ง 2 ที่โน้มแล้วนี้เจริญเติบโตยืดยาวออกไปยาวประมาณ 2 เมตรจึงตัดปลายยอดอีกครั้งเพื่อเร่งให้เกิดกิ่งแขนงปริมาณมาก

(3) เมื่อเกิดกิ่งแขนงปริมาณมากเจริญออกมาเกือบๆจะทุกตาของกิ่ง ให้ดัดโน้มขนานกับพื้นอีกครั้ง ควรดัดโน้มให้สลับกัน เช่น กิ่งที่แตกออกมาจากตาที่ 1 ดัดโน้มไปทางขวา กิ่งจากตาที่ 2 ดัดไปทางซ้าย กิ่งจากตาที่ 3 ดัดไปทางขวาอีกครั้งเป็นต้น จะได้ผลลัพธ์ของทรงต้นที่คล้ายซี่หวี่หรือก้างปลา เมื่อกิ่งแขนงเหล่านี้เจริญยืดยาวออกไปประมาณ 30-50 ซม.จึงตัดปลายยอด จะมีกิ่งใหม่เจริญออกมาและตั้งตรงขึ้นไป กิ่งเหล่านี้ไม่ต้องโน้มแต่จะปักหลักพยุงให้ตั้งตรงขึ้นไปและปล่อยให้ติดผลผลิตไป เมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จแล้วในชุดนั้น จะตัดกิ่งที่เจริญตั้งตรงเหล่านี้ทิ้งไปหรือนำไปขยายพันธุ์ จากนั้นปล่อยให้มีการแตกกิ่งที่เจริญตั้งตรงเหล่านี้อยู่เรื่อยๆ เพื่อให้ติดผลและเก็บผลผลิตอยู่เรื่อยๆ

(4) ทั้งนี้ในการจัดแต่งทรงพุ่มแบบต่างๆก็ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้ปลูกเป็นสำคัญ หากท่านต้องการปลูกเพื่อให้เป็นร่มเงาด้วย ก็อาจปล่อยให้สูงท่วมหัวแล้ว จึงตัดยอดเพื่อให้แตกตาข้างก็ได้ หรือหากท่านต้องการปลูกข้างกำแพงหรือผนังบ้านด้านที่ได้รับแดดจัดๆท่านก็อาจแต่งทรงพุ่มให้คล้ายรูปพัดหรือจัดแต่งคล้ายต้นกึ่งเลื้อยไปกับผนังหรือกำแพง หากต้องการปลูกเพื่อใช้จัดสวนก็อาจตัดแต่งให้เป็นรูปทรงกลมหรือทรงปิรามิดตามใจท่าน อาจให้ปลูกเพื่อทำเป็นบอนไซและให้ติดผลในกระถางเล็กๆได้ด้วย ยิ่งถ้าเป็นพันธุ์ที่เปลือกผลเวลาสุกมีสีน้ำตาล แดงหรือม่วง บอนไซของท่านจะน่าชมมาก


อย่างไรก็ตามในปัจจุบันการจัดแต่งทรงพุ่มแบบญี่ปุ่นนี้ ถือว่าให้ผลผลิตต่อพื้นที่มากที่สุด โดยคุณภาพผลผลิตอยู่ในเกณท์ที่น่าพอใจ แต่ในอนาคตอาจจะมีวิธีการจัดแต่งทรงพุ่มแบบใหม่มานำเสนออีก

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม