5 ข้อดีของการปลูกมะเดื่อฝรั่ง (Advantages of planting fig)


 ข้อดีของการปลูกมะเดื่อฝรั่ง (Advantages of planting fig) โดยเมื่อได้ศึกษาจากการปลูกมะเดื่อฝรั่งอย่างจริงจังกับพบว่าเป็นผลไม้อีกขนิด หนึ่งที่น่าปลูกและควรส่งเสริมให้การเกษตรมีการขยายพื้นที่ปลูกในอนาคต




โดยสรุปถึงความน่าปลูกของลูกมะเดื่อฝรั่งดังต่อไปนี้




(1) มะเดื่อฝรั่งเป็นผลไม้ที่บริโภคเป็นอาหารและยา
  • โดยมีข้อมูลทางวิชาการที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่ามะเดื่อฝรั่งมีคุณค่าทางอาหารสูงมาก โดยเฉพาะปริมาณของธาตุแคลเซียม, ไม่มีธาตุโซเดียมที่เป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง นอกจากนั้นในผลไม้ที่ไม่มีคลอเรสเตอรอล
  • ถ้ามีการบริโภคมะเดื่อฝรั่งเป็นประจำทุกวันจะสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคนิ่วในไต,ป้องกันโรคกระเพาะปัสวะอักเสบและยังช่วยฟอกตับและม้าม หลายคนทราบดีว่าปัจจุบันคนไทยหันมารักษาสุขภาพกันมากขึ้น ทำให้ตลาดผลไม้สุขภาพจึงมีการเจริญเติบโตมากอย่างต่อเนื่อง

(2) เป็นผลไม้ที่ให้ผลผลิตเร็ว
  • โดยปกติแล้วกิ่งพันธุ์มะเดื่อฝรั่งที่มีการซื้อ-ขายกันในปัจจุบันจะเป็น ประเภทกิ่งตอน ราคาซื้อ-ขายกิ่งพันธุ์มะเดื่อฝรั่งจะมีราคาเฉลี่ยกิ่งละ 200-500 บาท
  • เมื่อนำต้นมะเดื่อกิ่งตอนมาปลูกลงแปลงหรือบางสายพันธุ์ปลูกในกระถางได้ จะให้ผลผลิตเมื่อต้นมีอายุเพียง 5-12 เดือนหลังจากการปลูกลงดิน

(3)ไม่พบปัญหาเรื่องของการไม่ออกดอกและติดผล
  • สายพันธุ์มะเดื่อฝรั่งเกือบทั้งหมดที่มีการนำมาปลูกในบ้านเราขณะนี้ไม่พบ ปัญหาเรื่องของการไม่ออกดอกและติดผล กล่าวคือเมื่อนำมาปลูกมั่นใจได้ว่าได้ผลผลิตอย่างแน่นอนเพียงแต่คัดเลือกสาย พันธุ์ที่เหมาะสมเท่านั้น


(4) มะเดื่อฝรั่งจัดเป็นผลไม้แปลกและหายาก
  • มะเดื่อฝรั่งจัดเป็นผลไม้ที่แปลกและหายาก เพราะในปัจจุบันต้นพันธุ์มะเดื่อยังหายากและมีราคาแพงอยู่ และมะเดื่อฝรั่งจัดเป็นผลไม้ที่ยังรู้จักกันน้อยหรือยังไม่เป็นที่รู้จักนั่นเอง และ
  • ที่สำคัญมะเดื่อฝรั่งได้รับการรับรองว่าเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการและประโยชน์อันมากมาย

5.มะเดื่อฝรั่งนำมาปลูกในระบบปลอดสารพิษได้
  • โดยในต่างประเทศมะเดื่อฝรั่งมีศัตรูระบาดทำลายอยู่หลายชนิด แต่ถ้าได้ศึกษาการปลูกและเปรียบเทียบกับผลไม้ชนิดอื่น จะเห็นได้ว่ามะเดื่อฝรั่งได้จัดว่าน้อยกว่าผลไม้เศรษฐกิจหลายชนิดที่จะต้องมีการฉีดพ่นสาร ปราบศัตรูพืชเป็นประจำ
  • โดยช่วงปลูกเริ่มแรกด้วยความไม่รู้และความกลัวมีการจัดตารางฉีดพ่นยาปราบศัตรู พืชเป็นประจำทั้งสารฆ่าแมลงและยาฆ่าเชื้อรา สุดท้ายก็เลิกฉีดพ่นทั้งหมอเนื่องจากพบว่าศัตรูที่สำคัญมีเพียงมดและนกเท่า นั้น ซึ่งหาวิธีการป้องกันได้ไม้ยาก สำหรับปัญหาเรื่องแมลงวันทองจะใช้วิธีการห่อผลในช่วงที่ผลเริ่มเข้าสีเพียง 2-3 วันเท่านั้น

สำหรับสายพันธุ์มะเดื่อฝรั่งพันธุ์ที่ให้ผลผลิตเร็ว, ดก และมีรสชาติที่ดีอย่างน้อย 5 สายพันธุ์ คือ พันธุ์ญี่ปุ่น, พันธุ์บราวน์ตุรกี, พันธุ์ออสเตรเลีย, พันธุ์ดอร์ฟิน และ พันธุ์แบล็คมิชชั่น เป็นต้น

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม