การขยายพันธุ์มะเดื่อฝรั่งด้วยการปักชำกิ่ง

การขยายพันธุ์มะเดื่อฝรั่งด้วยการปักชำกิ่ง เป็นการปักชำเป็นวิธีง่ายและสะดวกมาก ทำได้จำนวนมาก แต่การชำมักได้ผลไม่มากนัก ถ้ามีกิ่งชำจำนวนมากก็ไม่ต้องเสียดาย เพราะส่วนมากจะพบปัญหากิ่งชำเน่าก่อน เปอร์เซ็นการอดอาจจะไม่ถึง 50 เปอร์เซ็น การปักชำควรทำในฤดูฝนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-เดือนกันยายน เคล็ดลับที่สำคัญอย่าเร่งปุ๋ยต้นแม่พันธุ์จนงามเกินไปเมื่อตัดกิ่งไปปักชำ มักจะเหี่ยวแห้ง ดังนั้น จึงควรบำรุงต้นให้สมบูรณ์ก็เพียงพอ


การคัดเลือกกิ่งมะเดื่อฝรั่งสำหรับการปักชำ

  • การคัดเลือกกิ่งที่จะนำมาปักชำควรเลือกกิ่งแก่ ห้ามใช้กิ่งอ่อนโดยเด็ดขาด
  • สำหรับวิธีดูกิ่ง คือ ให้ดูกิ่งที่ตั้งตรงยอกสมบรูณ์ ไม่มีโรคและแมลงรบกวน
  • หลังจากริดก้านใบให้หมดแล้วนำมาตัดเป็นท่อนๆ ยาว 6-10 นิ้ว
  • จุ่มด้วนน้ำยาเร่งรากประมาณ 10 นาที และนำไปปักบนกระถาง ภายในตาข่ายพลางแสง

วัสดุสำหรับการปักชำ




  1. สำหรับชำกิ่งตอนมะเดื่อฝรั่ง แกลบดํา 2 ส่วน
  2. ขุยมะพร้าวแช่น้ำอย่างน้อย 1 คืน 1 ส่วน
  3. ดินผสมใบก้ามปู 1 ส่วน
  4. หลังจากนั้น นำวัสดุทั้งหมดมาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วบรรจุในถุงชำหรือวัสดุอื่นๆ(ที่สวนใช้ถุงใสทำให้เห็นรากชัดเจนไม่ต้องลุ้น)แล้วนำกิ่งตอนที่มีรากสมบูรณ์ชำลงไปกดดินให้แน่นรดน้ำตาม ควรตัดใบให้เหลือไว้2-3 ใบถ้ามีลูกไว้ชิมได้ 1 ผล
  5. รดน้ำให้ชุ่ม แต่ไม่ควรรดน้ำบ่อยจนเกินไปทำให้กิ่งเน่าง่าย หลังปักชำ 1 สัปดาห์ ถ้าต้นยังสดอยู่มีแนวโน้มรอดตายทิ้งไว้ 15 วัน ตาใบจะเริ่มแตกรอให้ใบแตกอย่างน้อย 4-5 ใบ เพราะใบช่วงแตกใบรากจะเริ่มแตกตามค่อยย้ายลงในถุงชำ วัสดุชำควรระบายน้ำง่ายไม่อุ้มน้ำเกินไป ควรใช้ดินร่วน, ปุ๋ยหมักและแกลบดิน หรือใช้ดินผสมใช้ปลูกไม้ประดับที่มีใบฉำฉาเป็นส่วนประกอบจะช่วยได้มาก


ขั้นตอนการปักชำกิ่งมะเดื่อฝรั่ง



  1. ตัดกิ่งออกเป็นท่อนๆ ยาว 6-10 นิ้ว ยอดหนึ่งตัดเป็นกิ่งได้ประมาณ 3 ท่อน
  2. ใช้กรรไกรริดก้านใบออกให้หมดป้องกันการคลายน้ำ และนำกิ่งที่ล้างและผึ่งจนแห้ง มาแต่งรอยช้ำให้หมดที่เกิดจากกรรไกรตัดกิ่ง ซึ่งบางครั้งการไม่แต่งกิ่งจะทำให้กิ่งเน่าได้ง่าย
  3. นำกิ่งมาทาปลายกิ่งด้วยปูนแดงหรือปูนกินหมาก เพื่อป้องกันเชื้อรา
  4. ผสมสารเร่งราก โดยใช้สาร Iba 1 cc (Indole butyric acid) และใช้สารละลาย Naa 4.5% จำนวน 0.5 cc (naphthylene acetic acid)
  5. นำสารทั้งสองตัวมาผสมกับน้ำเปล่า 300 ml (ประมาณครึ่งขวดน้ำขนาด 7 บาท) เขย่าให้เข้ากันแล้วนำไปใช้ได้
  6. หาภาชนะมาแช่กิ่งใส่น้ำยา โดยไม่ต้องแช่ทั้งกิ่งหากจะแช่ทั้งกิ่งก็ได้แต่จะเกิดรากอากาศส่วนบนของกิ่งที่เราชำ โดยควรแช่กิ่งทิ้งไว้ 1 ชม.ก่อนนำมาชำ
  7. นำกิ่งไปปักมนแกลบเผารดน้ำเป็นฝอยๆก่อนนำเข้าโรงชำ (อย่ารดน้ำมากไปแกลบจะแน่นทำให้อมน้ำกิ่งจะเน่า)
  8. นำไปปักชำในวัสดุชำเฉียง 60 องศา กดบริเวณโคลนกิ่งให้แน่น รดน้ำครั้งแรงให้ชุ่ม(ส่วนผสม คือ ดิน แกลบดิบ ขี้วัว ขุยมะพร้าว แกลบเผา อย่างละ 1 ส่วน)
  9. หลังปักชำ 1 สัปดาห์จะเริ่มแตกตุ่มตาใบ ทิ้งไว้อีก 15 วัน รอรากแตกออกมา ตายอดจะเริ่มเขียว
  10. นำต้นที่แตกยอดอ่อนมามาล้างในน้ำได้ โดยจุ่มกิ่งลงไปแกว่งเบาให้แกลบหลุดแล้วนำลงปลูกได้เลย(หรือสามารถยกไปทั้งแกลบเผา แล้วเพิ่มดินผสมให้เต็มกระถางแทนได้แต่ควรเขี่ยออกบ้างเพราะมันเป็นด่างและอมน้ำ)

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม