ฟิกส์ มะเดื่อฝรั่ง ผลไม้เพื่อสุขภาพ ปลูกประดับก็สวยงาม

มะเดื่อฝรั่งเป็นชื่อที่ไม่น่ารับประทาน แต่เป็นที่รู้จักกันในนามว่า ลูก ฟิกส์ ( FIG ) ซึ่งมีผู้คนรับประทานกันมากว่า 2 พันปีแล้ว มะเดื่อฝรั่งมีหลากหลายสายพันธุ์ ตอนนี้ทั่วโลกมีอยู่ 1,200 กว่าสายพันธุ์ แต่ละประเทศมีสายพันธุ์ของตนเอง โดยแหล่งกำเนิดจริง ๆ มาจากประเทศแถบอาหรับ ตะวันออกกลาง ซึ่งแต่ละประเทศที่มีปลูก ก็ได้พัฒนาสายพันธุ์ของตนเองขึ้นมาและมีปลูกอยู่เกือบทุกประเทศทั่วโลก



รสชาติของผลฟิกส์ หากทานผลสดจะมีรสชาติหวานฉ่ำคล้านทานผ...ลไม้แช่น้ำผึ้ง ไม่มีความเปรี้ยวปนแม้แต่นิดเดียว โดยไม่จำเป็นต้องปรุงแต่งใดๆ ส่วนของเมล็ดจะมีความกรุบกรอบคล้ายเมล็ดสตรอเบอรี่ และมีกลิ่นหอมคล้ายดอกกุหลาบบาน ผิวส้ม หรือ ผิวมะนาวฝรั่ง แล้วแต่สายพันธุ์ หากทานผลอบแห้งจะคล้ายการทานพลับอบแห้งและอินทผลัม แต่มีความอร่อยและความกรอบของเมล็ดมากกว่า

คุณสมบัติและประโยชน์ของผลมะเดื่อฝรั่ง จะมีแคลเซี่ยมสูงมาก สูงที่สุดในบรรดาผักและผลไม้ ทุกชนิดที่มนุษย์เคยกิน ดูคุณค่าแล้วเทียบเท่าหรืออาจจะมากกว่านมด้วยซ้ำไป แล้วก็อีกตัวหนึ่งที่สำคัญก็คือว่า มีใยอาหาร มะเดื่อฝรั่งมีใยอาหารเยอะกว่าลูกพรุนประมาณ 5 เท่า

ในต่างประเทศเขาถือว่ามะเดื่อฝรั่งเป็นผลไม้ของพระเจ้า เป็นผลไม้ที่ช่วยในด้านการเสริมสุขภาพเป็นหลัก ซึ่งเป็นธรรมดาที่คุณภาพสูงอย่างนี้ ราคาย่อมสูงด้วยช่วยกัน เพราะว่าเนื่องจากปัจจุบันนี้ 95% ที่บริโภคในประเทศไทยเป็นการนำเข้า


คุณค่าทางอาหาร มีคุณค่าทางอาหารสูงสุดจัดอยู่ในสิบอันดับแรกของผลไม้ที่มีในโลก มีแคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็กสูงมาก มีใยอาหารสูงสุด Protelolytic enzyme Vitamin b1 b2 Vitamin c Antioxidant polyphenol ช่วยย่อยอาหาร สมานแผลในปาก ป้องกันมะเร็ง เสริมสร้าง ซ่อมแซมกระดูกและฟัน สร้างสมดุลในร่างกาย ลดรอยเหี่ยวย่น ป้องกันนิ่ว กระเพาะปัสสาวะอักเสบ โรคปอด ฟอกตับและม้าม ไม่มีโซเดียมและไขมันแม้แต่นิด ไม่มีปัญหากับผู้ป่วยความดันและโรคไขมัน


มะเดื่อฝรั่งมีนิสัยการออกดอกติดผล ปกติจะติดผล 2 ครั้งใน 1 ปี หากไม่มีการตัดแต่ง คือ ครั้งแรก ออกผลจากกิ่งอายุมาก(กิ่งแก่สีน้ำตาล) ในเดือน กย. และทยอยเก็บผลทุกวันได้ 3-4 เดือน และออกผลครั้งที่สองจากกิ่งอายุน้อย (กิ่งที่กำลังเติบโต) ในเดือน เม.ย. และทยอยเก็บผลทุกวันนับไปจากนี้อีก 3-4 เดือนเช่นกัน แต่หากใช้การตัดแต่งกิ่งเข้าช่วยจะสามารถบังคับผลให้ออกในช่วงที่ต้องการได้


พันธุ์มะเดื่อฝรั่งที่รับประทานกันอยู่ในบ้านเรานี้ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ใหญ่ กลุ่มสายพันธุ์ลูกใหญ่ เพื่อการทานสด
และกลุ่มสายพันธุ์ที่ลูกเล็กเพื่อการอบแห้ง และแปรรูป ถ้าเป็นสายพันธุ์เพื่อการทานสด โดยในกลุ่มของสายพันธุ์ที่ทานสดนั้น จะมีผลลักษณะเตะตา ผลใหญ่ สีสวย กลิ่นหอม หรือออกในโอนสีแดง สีม่วง แต่หากเป็นสายพันธุ์เพื่อการแปรรูป ก็จะลูกเล็กหน่อย สีไม่ค่อยสด สีไม่สวยเท่าไหร่ เอาไปทำอบแห้งบ้าง ทำแยมบ้าง


มะเดื่อฝรั่ง ชอบแดดจัด 100% ถ้าอยู่ในที่กลางแจ้งแดดจัด จะให้ผลผลิตดก และลักษณะนิสัยของฝรั่งนิสัยเหมือนต้นชวนชม มะเดื่อฝรั่งชอบดินที่ระบายน้ำได้ดี ถ้ารดน้ำลงไปแล้วน้ำซึมหายเกลี้ยงในระยะนับ 1 – 10 รับรองปลูกมะเดื่อฝรั่งได้ผลแน่นอน แต่ถ้าขุดหลุมลงไป ดินเหนียว น้ำขัง น้ำแชะ อันนี้ปลูกไม่ได้แน่ ๆ ทางภาคใต้จะปลูกมะเดื่อฝรั่งให้งามจำเป็นต้องยกโคก ยกเนิน หรือไม่ก็ปลูกใส่ภาชนะ เช่น กระถาง ยางนอกรถยนต์เก่า ๆ หรือจะเป็นวงท่อซีเมนต์

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม